Tại Trung Quốc, nghề giáo viên, vốn được ví như “bát cơm sắt” (dùng để chỉ sự đảm bảo và ổn định trong công việc nhà nước), luôn thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận. 

Trong những năm gần đây, với việc cải cách nhiều chính sách giáo dục, áp lực công việc của giáo viên lại tăng lên. Trước bối cảnh đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã không ngừng nâng cao phúc lợi và địa vị xã hội của giáo viên, giúp nghề giáo ổn định, phổ biến và có phần “đáng ghen tỵ” hơn so với các vị trí công chức khác.

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã tiến hành nhiều cải cách nhằm giúp nghề giáo có thu nhập ổn định.

Cơ cấu lương giáo viên Trung Quốc bao gồm: Lương cơ bản + lương hiệu quả + lương giảng dạy + phụ cấp. Do điều kiện phát triển kinh tế ở các vùng khác nhau nên mức thu nhập lương hàng tháng của giáo viên cũng khác nhau. Giáo viên dạy ở vùng sâu vùng xa cũng sẽ được nhận thêm trợ cấp.

Giáo viên tại các thành phố hạng nhất nhận được mức lương hàng tháng trung bình từ 5.000- 8.000 NDT (khoảng 17,2- 27,5 triệu đồng). Giáo viên dạy ở các thành phố hạng 3 và hạng 4 kiếm được khoảng từ 3.500- 4.500 NDT (12 triệu-15,5 triệu đồng). Giáo viên dạy ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa nhận được mức lương hàng tháng từ 2.500- 3.500 NDT (8,6 triệu- 12 triệu đồng).

Luật Nhà giáo của Trung Quốc đặt ra yêu cầu thu nhập của giáo viên không được thấp hơn mức thu nhập chung của công chức địa phương. Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng cam kết tiến hành chấn chỉnh nghiêm khắc đối với hành vi truy thu không hợp lý thu nhập của giáo viên.

‘Làm việc không nghiêm túc, thái độ tiêu cực’ sẽ bị trừ lương

Được biết, bắt đầu từ năm 2024, thu nhập tiền lương của giáo viên Trung Quốc sẽ có những điều chỉnh. 

Theo quy định mới nhất của “Luật nhà giáo”, một số tiêu chuẩn mới sẽ được áp dụng để tăng dần mức lương và thu nhập của giáo viên:

Lương cơ bản sẽ tăng từ 5%- 15% nhằm tiếp tục đóng góp cho sự phát triển và đảm bảo tính chất ổn định của công việc giáo viên.

Tuy nhiên, đối với những giáo viên làm việc không nghiêm túc, có thái độ tiêu cực trong quá trình làm việc, Sở Giáo dục địa phương sẽ ra quyết định hủy bỏ 10% mức lương cơ bản của những giáo viên đó, đồng nghĩa với việc thu nhập từ lương của giáo viên sẽ giảm sút. So với mức lương ban đầu, thu nhập tiền lương giảm khoảng 300- 500 NDT (khoảng 1 triệu- 1,7 triệu đồng).

Những giáo viên không đủ tiêu chuẩn sẽ bị loại khỏi vị trí giảng dạy. Những giáo viên có đóng góp cho sự phát triển giáo dục, công tác nghiêm chỉnh, tâm huyết với nghề sẽ được khuyến khích, động viên tăng thu nhập và phúc lợi. 

Tiếp tục tăng trợ cấp cho giáo viên vùng khó khăn

Đối với những giáo viên quanh năm dạy học ở vùng sâu, vùng xa, miền núi nghèo khó và có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của giáo dục địa phương, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục trợ cấp thêm để tăng thu nhập chung cho họ.

Ngoài ra, giáo viên nhận được Giải thưởng Văn minh Tinh thần có thể nhận được số tiền thưởng lên tới 30.000 NDT (103 triệu đồng). Số tiền thưởng cũng sẽ khác nhau tùy vào các khu vực khác nhau. 

Giải thưởng Văn minh Tinh thần ghi nhận những giáo viên dạy học tuyến đầu có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền giáo dục Trung Quốc. 

Theo thống kê mới nhất, đến nay, giáo viên ở các tỉnh như Giang Tô, Quảng Đông, Tây Tạng, Trùng Khánh và Chiết Giang có mức lương trung bình khoảng 100.000 NDT (344 triệu đồng)/năm và mức lương trung bình hàng tháng là khoảng 8.000 NDT (27,5 triệu đồng). Trong đó, mức lương trung bình hàng năm của giáo viên ở Bắc Kinh lên tới hơn 180.000 NDT (619 triệu đồng).

Nguyên nhân chính khiến giáo viên ở những khu vực này có thu nhập lương cao là do kinh tế địa phương phát triển tương đối mạnh, nguồn lực giáo dục dồi dào, nghề dạy học rất hấp dẫn và chính phủ đầu tư rất nhiều vào nguồn lực giáo dục địa phương.

Trong khi đó, thu nhập từ lương của giáo viên ở Quảng Tây, Sơn Tây, Thiểm Tây, Vân Nam, Cam Túc hay những nơi khác nhìn chung thấp hơn tương đối. Mức lương hàng năm của giáo viên các khu vực này dao động từ 70.000- 90.000 NDT (240 triệu- 309 triệu đồng), lương trung bình hàng tháng từ 5.000- 6.000 NDT (17,2 triệu- 20,6 triệu đồng). 

Tử Huy

Lương cơ bản 44 triệu đồng/tháng vẫn tranh cãi cải thiện thu nhập giáo viênTRUNG QUỐC- Thu nhập trung bình tháng của giáo viên tiểu học khoảng 5.000 NDT (17 triệu đồng) trong khi giảng viên đại học 9.000-13.000 NDT (30,6-44,2 triệu đồng). Bất chấp tranh cãi, các địa phương Trung Quốc tăng lương, tăng trợ cấp cho giáo viên.
Share.
Exit mobile version