Ảnh: Tass

Các khu vực biên giới của Nga thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, tên lửa cũng như pháo kích của quân đội Ukraine kể từ khi xung đột giữa hai nước diễn ra. Một trong các vụ tấn công chết chóc nhất xảy ra vào ngày 30/12/2023 khi các lực lượng của Kiev tấn công thành phố biên giới Belgorod của Nga làm 25 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. 

Hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Putin nói hôm qua (31/1) như sau: “Đường phi quân sự nên nằm cách lãnh thổ của chúng ta một khoảng cách để đảm bảo an ninh cho các thành phố của Nga”. Ông Putin đề cập cụ thể tới việc bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi các vũ khí tầm xa do nước ngoài sản xuất mà Ukraine sử dụng để tấn công các thành phố hòa bình. 

Người đứng đầu nước Nga cho biết, các lực lượng chiến đấu ở tiền tuyến đang đẩy quân đội Ukraine ra xa biên giới Nga để đảm bảo an ninh quốc gia. “Đây là nhiệm vụ chính của các chàng trai của chúng ta: bảo vệ đất nước, bảo vệ người dân”. Nga ngay từ đầu đã tuyên bố việc “phi quân sự hóa” và “phi quốc xã hóa” Ukraine là mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đang diễn ra. 

Tháng 6/2023, Tổng thống Nga từng nói về việc tạo lập một khu phi quân sự ở Ukraine. Vào thời điểm đó, ông Putin cho hay, khu phi quân sự có thể được lập ra nếu các lực lượng Kiev tiếp tục tấn công các thành phố của Nga. Mục đích của động thái này là khiến quân đội Ukraine không thể tiếp cận Nga. 

Theo Moscow, Mỹ và các đồng minh của nước này đã tích cực cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hạng nặng trong suốt cuộc xung đột. Danh sách các loại vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất mà Ukraine sở hữu gồm tên lửa Storm Shadow của Anh, có thể bắn xa 250km và hệ thống tên lửa chiến thuật của Mỹ. 

Đầu tuần này, tờ Politico đưa tin Washington có thể cung cấp cho Kiev loại bom có đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), loại bom này cũng có tầm bắn khoảng 160km.

Ukraine tấn công kho dầu của Nga, bắn hạ hơn 20 UAV trong đêmUkraine đã cố gắng, nhưng thất bại khi dùng máy bay không người lái (UAV) để tấn công một cảng dầu của Nga trên Biển Baltic trong đêm.
Share.
Exit mobile version