Thông cáo được US CENTCOM công bố trên mạng xã hội X viết rằng, vụ tấn công do UAV của Houthi thực hiện diễn ra lúc 20h30 tối 17/1 (giờ Yemen) tại Vịnh Aden.

“Tàu Genco Picardy treo cờ Quần đảo Marshall, do doanh nghiệp Mỹ sở hữu và vận hành. Vụ tấn công không gây thương vong về người, con tàu chịu một số hư hại nhưng vẫn còn khả năng hoạt động và tiếp tục cuộc hành trình”, thông cáo viết.

Tàu Genco Picardy. Ảnh: Vesselfinder.com

Nhóm vũ trang Houthi trong một thông cáo sau đó đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên. “Lực lượng vũ trang Yemen sẽ không ngần ngại nhắm mục tiêu vào tất cả những mối đe dọa ở Biển Ảrập và Biển Đỏ, để bảo vệ đất nước chúng tôi cũng như tiếp tục hỗ trợ những người dân Palestine bị áp bức”.

Israel bác đề xuất của Washington

Các quan chức Mỹ giấu tên hôm 17/1 cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây đã bác bỏ lời đề nghị được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra về việc Ảrập Xêút sẽ bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv. Đổi lại, Israel đồng ý tạo điều kiện cho người Palestine thành lập một nhà nước.

Theo những quan chức này, Ngoại trưởng Blinken trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu gần đây đã nói rằng không có giải pháp quân sự nào có thể giải quyết được Phong trào Hamas, và giới lãnh đạo Tel Aviv cần nhận ra điều đó “nếu không lịch sử sẽ lặp lại và bạo lực vẫn tiếp diễn”. Tuy nhiên, ông Netanyahu không chấp nhận lời đề nghị trên.

Thay vào đó, yêu cầu duy nhất được Thủ tướng Israel chấp nhận là nước này sẽ không tiến hành một cuộc tấn công lớn nhằm chống lại lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Mỹ mở đợt tấn công mới vào nhóm Houthi ở YemenCác quan chức Mỹ cho biết, quân đội nước này vừa tiến hành một đợt tấn công mới bằng tên lửa được phóng đi từ tàu và tàu ngầm nhằm vào các địa điểm do nhóm vũ trang Houthi kiểm soát ở Yemen.
Israel-Hamas đạt thỏa thuận cung cấp thuốc ở Gaza, Houthi tập kích tàu ở Biển ĐỏIsrael và Hamas đã đạt được thỏa thuận cung cấp thuốc, hàng viện trợ cho dân thường và con tin ở Dải Gaza. Houthi tiếp tục tập kích một tàu hàng trên Biển Đỏ.
Mỹ bắt tàu chở vũ khí cho Houthi, IDF vô hiệu ‘lãnh đạo khủng bố’ ở Bờ TâyBộ chỉ huy trung tâm Mỹ (US CENTCOM) cho biết, binh sĩ nước này gần đây đã bắt giữ một con thuyền chở vũ khí sát thương tiên tiến từ Iran tới Yemen “để tiếp tế lực lượng Houthi”.
Share.
Exit mobile version