Chạy bộ – môn thể thao “quốc dân”

Vượt ra ngoài khuôn khổ của môn thể thao điền kinh, chạy bộ đang trở nên gần gũi, phổ biến và trở thành trào lưu mới, được yêu thích ở mọi độ tuổi. Không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, chạy bộ còn là cách hiệu quả để duy trì lối sống lành mạnh, giúp cải thiện hô hấp, tim mạch, kiểm soát cân nặng và giải tỏa căng thẳng. Chính vì thế, đây là môn thể thao được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Chạy bộ đang là môn thể thao được nhiều người chọn để rèn luyện sức khỏe

“Nếu trước đây, chạy bộ chỉ hấp dẫn được những ai mê thể thao, thích luyện tập, thì giờ đây nhiều dân văn phòng, những người trẻ tuổi cũng đã đam mê bộ môn này. Đặc biệt, với ai bận rộn, có nhiều áp lực công việc thì họ càng siêng chạy. Thậm chí, không chỉ chạy bộ thông thường mà họ còn chọn chế độ tập ở mức độ cao hơn, kỷ luật với bản thân hơn. Họ còn tham gia vào các câu lạc bộ và giải chạy từ không chuyên cho đến chuyên nghiệp”, VĐV Phạm Anh Quý chia sẻ.

Những năm gần đây, giải chạy bộ được tổ chức với nhiều quy mô từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp

Là một doanh nhân trong ngành dược và bận rộn với công việc nhưng anh Phạm Anh Quý (sinh năm 1982) rất đam mê chạy bộ. Sau 6 năm kiên trì gắn bó, anh Quý đã trở thành một runner chuyên nghiệp, chinh chiến nhiều giải marathon trên khắp mọi miền tổ quốc. Sau hàng ngàn giờ tập luyện, tham dự hàng trăm giải chạy, anh Quý đã mang về hàng chục giải thưởng.

Giải thưởng đầu tiên là tại Ha Long Bay Marathon 2018, anh đã giành giải Ba lứa tuổi 31-40 cự ly Half Marathon. Tháng 11 năm 2019, anh Quý tiếp tục ghi dấu ấn với thành tích xuất sắc khi hoàn thành cự ly Marathon 42.195km trong 3h29’03s tại giải Ha Long Heritage Marathon.Năm 2022, Phạm Anh Quý chinh phục một thử thách mới – cự ly IRONMAN 70.3 tại Đà Nẵng, bao gồm bơi biển 1.9km, đạp xe 90km, và chạy bộ 21km. Sự kiện này không chỉ đòi hỏi về sức mạnh và sức bền mà còn là một thử thách tinh thần không hề nhỏ.

Năm 2023, Anh Quý tiếp tục tỏa sáng khi đạt Hạng Nhì lứa tuổi 41-45 cự ly 21km tại Giải marathon quốc tế Di Sản Hà Nội, cùng với việc lọt vào Top 10 Nam VĐV nam tại Ironman Đà Nẵng 2023. 

 Đối với Phạm Anh Quý chạy bộ là niềm đam mê, là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống

Tháng 12 năm 2023, Phạm Anh Quý đạt thành tích chạy 42.195km dưới 3h tại giải VNExpress Marathon Hải Phòng – một cột mốc quan trọng cho anh v ở cự ly Full Marathon.

Anh Phạm Anh Quý đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong bộ môn chạy bộ

Ngoài tham gia các giải chạy, anh Quý cũng là Founder và chủ nhiệm CLB “RUN18 – Yêu chạy bộ Nam Định”, đơn vị vừa tổ chức thành công giải NamDinh Half Marathon. 

Bí kíp chinh phục đường đua marathon

Với kinh nghiệm của mình, VĐV Phạm Anh Quý chia sẻ kỹ thuật chạy bền tiết kiệm sức để bứt phá thành công tại các giải marathon.

“Chạy bộ đường dài là một thử thách khó nhằn, nhất là đối với những người mới bắt đầu. Để chinh phục đường chạy dài, runner cần chuẩn bị tốt về nhiều mặt: thể lực, sức khỏe, tinh thần, chế độ dinh dưỡng…”, anh Quý nói.

Đối với những “tân binh”, muốn chinh phục được cung đường full marathon đầu tiên, cần dành ra 20 tuần (tương đương 4,5 tháng) luyện tập. Đây là khoảng thời gian trung bình để tăng cường sức bền và cải thiện khả năng hiếu khí. Theo anh Quý, dành càng nhiều thời gian luyện tập, cuộc đua càng hiệu quả.

 Theo anh Phạm Anh Quý, dành thời gian luyện tập nhiều sẽ giúp bản thân bền bỉ hơn trong cuộc đua

Nam runner điểm tên 5 hiện tượng thường gặp khi chạy bộ gồm xóc hông, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, chuột rút… Để phòng ngừa, anh Quý khuyên các runner nên khởi động thật kỹ các nhóm cơ trước khi chạy và “trang bị” kiến thức về kỹ thuật chạy marathon: tư thế chạy, cách chạy, cách hít thở… Và đặc biệt là học cách xử lý kịp thời các vấn đề trên đường chạy. 

Việc lên kế hoạch dinh dưỡng trong suốt cuộc đua cũng quan trọng không kém. Khi tham gia các giải chạy cần hạn chế nước uống có ga và cồn. Người chạy nên ăn nhiều rau xanh, chế biến theo hình thức hấp và luộc. Ngoài ra có thể bổ sung thêm vitamin nhờ hoa quả, và các thực phẩm bổ trợ cho xương. 

“Chạy bộ là bộ môn “dục tốc bất đạt”, vì vậy người mới chạy nên bắt đầu từ những cự ly đơn giản cùng chế độ ăn uống phù hợp”, anh Quý nhấn mạnh.

Lệ Thanh

Share.
Exit mobile version