Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi viết trên ứng dụng Telegram như sau: “Quân đội Ukraine đã thiết lập các tuyến phòng thủ mới và thành công trong việc đẩy lùi các nỗ lực phát triển thành một cuộc tấn công của quân Nga”. 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy cho hay, các lực lượng Nga đang tập hợp lại và tìm kiếm các ổ kháng cự ở Avdiivka đồng thời tấn công các khu vực gần thành phố Mariinka và một ngôi làng ở phía đông nam đang chịu sự kiểm soát của Ukraine. 

Việc Nga giành được Avdiivka đã khiến các lực lượng Ukraine bị đẩy xa hơn khỏi thành phố Donetsk – trung tâm hậu cần quan trọng được Moscow sử dụng để hỗ trợ các chiến dịch trên khắp miền đông Ukraine. 

Serhiy Zgurets, giám đốc công ty tư vấn Defense Express có trụ sở tại Kyiv, dự đoán lực lượng Nga sẽ mở cuộc tấn công mới quanh thành phố Vuhledar do Kiev nắm giữ. Ông Zgurets nói, các lực lượng Moscow đã triển khai khoảng 80.000 quân quanh Bakhmut và thêm 40.000 quân quanh Avdiivka, và sẽ tiến về thành phố Chasiv Yar. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/2 đã đến thăm khu vực phía đông bắc của tiền tuyến và gặp gỡ lực lượng đang chiến đấu với quân Nga. Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay, nhà lãnh đạo này đã tới thăm sở chỉ huy của lữ đoàn bảo vệ Kupiansk, mục tiêu tấn công của Nga kể từ giữa mùa thu. Ukraine cho rằng Moscow vẫn chưa từ bỏ ý tưởng giành lại quyền kiểm soát Kupiansk, nằm gần thành phố Kharkov lớn thứ hai của Ukraine.

Khung cảnh Avdiivka sau khi Nga giành quyền kiểm soát

Vào ngày 18/2, quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka – một trong những cứ điểm phòng thủ quan trọng nhất của Ukraine tại vùng Donetsk.

Ukraine công bố tổn thất của Nga ở Avdiivka, Đức viện trợ pháo cho Kiev

Quân đội Ukraine cho hay, hơn 17.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka thuộc khu vực Donbass.

Giành được Avdiivka từ Ukraine có ý nghĩa thế nào với Nga?

Việc giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka được xem là thắng lợi lớn nhất của Nga trong 9 tháng qua trong xung đột ở Ukraine.

Share.
Exit mobile version